Tinh trùng yếu là lý do vì sao nam giới bị vô sinh hiếm muộn. Tuy vậy, để biết được chất lượng tinh trùng yếu ở nam giới không phải là chuyện đơn giản, hầu hết chỉ được phát hiện khi nam giới đi làm các xét nghiệm.

Tinh trùng yếu là gì

Theo nghiên cứu tổ chức y tế thế giới WHO năm 2010 thì mật độ tinh trùng ít hơn 15 triệu con/ml là tinh trùng ít và độ di động nhỏ hơn 75%, di động nhanh nhỏ hơn 25% thì được coi là tinh trùng yếu.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

- Tinh dịch đặc: Tinh trùng bình thường sau khi xuất tinh 20-30 phút thì tinh dịch sẽ hết bết dính và hóa thành chất lỏng. Nếu quá 30 phút mà tinh dịch vẫn không hóa lỏng thì nguy cơ cao là tinh trùng bị yếu. Vì tinh dịch đặc sẽ khiến “tinh binh” gần như không thể di chuyển hoặc di chuyển rất chậm làm ảnh hưởng đến khả năng gặp trứng và thụ tinh.

- Tinh dịch loãng: Lượng tinh dịch trung bình mỗi lần xuất tinh vào khoảng 2-2.5ml, nếu lượng tinh dịch ít hơn 2ml mỗi lần xuất tinh thì có thể không có hoặc có rất ít tinh trùng, kèm theo chất lượng tinh trùng yếu.

- Tinh dịch vón cục: Tinh trùng xuất hiện các hạt chấm trắng như hạt cơm, có thể bóp vụn thì nguy cơ tinh trùng yếu là rất cao.

- Màu sắc tinh dịch bất thường: Tinh dịch bình thường có màu trắng mùi hơi tanh. Tuy nhiên, khi tinh trùng có màu vàng, có lẫn máu có mùi hôi khó chịu thì nguy cơ cao nam giới bị mắc viêm nhiễm nam khoa, làm giảm chất lượng tinh trùng của nam giới, dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Ngoài ra, nam giới mắc phải chứng bệnh tinh trùng yếu còn nhận biết qua triệu chứng: xuất tinh bị ra máu, xuất tinh bị đau, ham muốn tình dục suy giảm, tinh hoàn bị đau…

- 1 bình luận

1 bình luận

  1. dấu hiệu tinh trùng loãng là số lượng tinh trùng rất ít, thấp hoặc không có. Điều này tác động không nhỏ tới khả năng có thai và duy trì giống nòi của các nam giới nói riêng và các cặp vợ chồng nói chung. Là một trong những nguyên do dẫn tới vô sinh ở cánh mày râu. Sự hiểm nguy của tinh trùng loãng như thế nào và loãng tinh trùng có gây yếu sinh lí không ? Các bạn có thể tìm hiểu tại đây: http://thegioitin247.edu.vn/suc-khoe/nhung-bieu-hien-giup-nhan-biet-tinh-trung-loang-o-phai-manh.html

    Trả lờiXóa