Khớp gối đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cũng như khả năng vận động của chúng ta, bởi nó gánh toàn bộ cơ thể và cũng là khớp vận động nhiều nhất nên rất dễ bị thoái hóa. Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp khiến cho người bệnh nhiều khó chịu đến sinh hoạt, vận động hằng ngày cũng như sức khỏe.

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối

Cơ chế thoái hóa khớp bao gồm sự thoái hoá sụn trong bệnh thoái hoá khớp nhưng chủ yếu là thuyết cơ học.  Khi có sự quá tải cơ học làm thay đổi chuyển hoá của các tế bào sụn, hình thành một số men gây phá vỡ các chất căn bản của sụn. Biểu hiện đầu tiên là những mảnh gãy nhỏ sau đó gây thoái hoá và mất dần sụn khớp, biến đổi cấu trúc của khớp và hình thành gai xương.

Quá trình thoái hoá khớp không kiểm soát được vì khi có biến đổi cấu trúc sụn , tác động cơ học lên khớp cũng thay đổi dẫn đến quá tải nặng hơn, làm giải phóng nhiều men gây thoái hoá hơn và tiếp tục như vậy quá trình thoái hoá liên tục xảy ra.

Thoái hóa khớp gối do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, tuy nhiên có nhiều trường hợp thoái hóa khớp gối không xác định được nguyên nhân gọi là thoái hóa khớp gối nguyên phát.

Ngoài ra, nguyên nhân thoái hóa khớp gối thứ phát bao gồm:

+ Do tuổi tác: Đây là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh về xương khớp trong đó có đau khớp gối. Trải qua 1 thời gian dài lao động mệt mỏi, khi bạn về già, hệ thống xương khớp bỗng trở nên rệu rã, mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến thoái hóa khớp. Thêm vào đó, thận suy giảm chức năng cũng biểu hiện ra ngoài bằng chứng đau lưng mỏi gối.

+ Do thay đổi thời tiết: Thời tiết thay dổi dễ khiến phong hàn xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt với người cao tuổi hoặc người có thể trạng suy yếu thì nên cẩn thận, tránh để cơ thể bị nhiễm mưa, nhiễm lạnh hay giai đoạn trời chuyển mùa kẻo dễ bị đau khớp gối.

+ Một số nguyên nhân khác: điển hình là chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, thiếu canxi, môi trường làm việc ẩm thấp, vận động chân tay quá mức cũng đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp gối.


- 0 bình luận

0 bình luận