Nhiều người khi bị đau vai gáy thường cho rằng nó chỉ là một biểu hiện bình thường do ngồi quá lâu một chỗ hay mang vác nặng. Tuy nhiên thực tế, hiện tượng đau vai gáy có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm trên cơ thể mà nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây hiện tượng đau vai gáy
Theo các chuyên gia Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội hiện tượng đau vai gáy xuất hiện ở hầu như tất cả mọi người và làm ảnh hưởng khá lớn đến các sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Tùy theo các biểu hiện đau, vị trí đau và qua các biện pháp thăm khám mà bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do đâu.
Thông thường, đau vai gáy có thể xuất phát từ một trong số nguyên nhân sau:
- Ngồi lâu, ít vận động: ngồi lâu ở một tư thế, ít khi đi lại, vận động có thể gây thiếu máu cục bộ và là nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy, nhất là các nhân viên văn phòng.
- Các bệnh lý về xương khớp: thoái hóa cột sống cổ, vẹo đốt sống cổ hay biến chứng từ chấn thương vùng cổ cũng gây ra hiện tượng đau vai gáy. Nguyên nhân được cho là các bệnh lý này xảy ra khiến hệ thống dây thần kinh và dây chằng bị chèn ép khiến máu kém lưu thông.
- Do tuổi tác: Với những người lớn tuổi, hệ mạch máu không còn được dẻo dai, giảm độ đàn hồi và gây ra tình trạng đau nhức vai gáy. Nặng hơn, người bệnh có thể kèm theo tình trạng hoa mắt, chóng mặt...
- Ngủ sai sư thế: nhiều người khi nằm ngủ hay co quắp, nằm nghiêng một bên khiến cho hoạt động của hệ tuần hoàn giảm công suất và tốc độ. Điều này khiến máu và oxy trong cơ thể tuần hoàn và trao đổi kém dễ làm cho các khớp, đau biệt là khớp vai bị đau và mỏi.
Để tránh gặp phải hiện tượng đau vai gáy, trong sinh hoạt và làm việc, mọi người cần chú ý đến các tư thế của mình cũng như việc vận động thế nào cho đúng cách.

Các biểu hiện của tình trạng đau vai gáy
Biểu hiện rõ rệt nhất của hiện tượng đau vai gáy đó là các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, có khi đau nhói như điện giật. Những cơn đau này có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống vai, cánh tay. Mọi số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê ở cánh tay, cẳng tay, bàn ngón tay hoặc nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ. Tuy nhiên, khác với trường hợp bệnh viêm quanh khớp vai, người bị dau vai gáy không bị hạn chế vận động khớp.
Khi tình trạng đau vai gáy nặng hơn, người bệnh có thể thấy các điểm đau khi ấn vào các gai sau và cạnh cột sống cổ kèm theo việc hạn chế vận động cột sống cổ.
Đặc biệt, những cơn đau có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng, mệt mỏi, căng thẳng hoặc nhiễm lạnh. Đau có tính cơ học: tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi; giảm khi nghỉ ngơi, thư giãn. Ngoài ra, tình trạng đau cũng có thể tăng lên khi thời tiết thay đổi.

Chẩn đoán và điều trị tình trạng đau vai gáy
Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng đau vai gáy, người bệnh cần được thăm khám lâm sàng tại những cơ sở y tế chuyên khoa, có các bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng các thiết bị hỗ trợ chẩn đoán. Thông qua kết quả chụp x-quang cột sống cổ, đo điện cơ và chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống cổ, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây bệnh là do đâu và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.
Với những trường hợp bị đau vai gáy không có nguyên nhân chèn ép gây tổn thương thì người bệnh có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt hoặc châm cứu để mang lại hiệu quả tốt. Việc sử dụng thuốc tây y như thuốc giảm đau, chống viêm, phong bế thần kinh hay giãn cơ mặc dù có thể hỗ trợ khắc phục nhanh các cơn đau nhưng lại dễ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn hoặc nếu sử dụng trong thời gian lâu dài có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc nguy hiểm. Trong khi đó, thuốc Đông y mặc dù giúp giảm các triệu chứng bệnh chậm hơn nhưng lại có thể điều trị bệnh đến tận gốc mà vẫn đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ.
Trong một số trường hợp đau vai gáy do thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống hay vẹo cột sông... thì bác sĩ có thể cân nhắc cho người bệnh điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.
Ngoài ra, để khắc phục hiệu quả hiện tượng đau vai gáy, người bệnh cần lưu ý đến việc ngồi đúng tư thế khi làm việc; không nên ngồi quá lâu, nằm gối cao đầu. Hãy xây dựng cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động mạnh, bổ sung các loại khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C,B,E giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường máu lên cơ bắp...
Qua những thông tin trên, hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về hiện tượng đau vai gáy và có phương pháp phòng bệnh cũng như điều trị bệnh hiệu quả. Nếu cần một địa chỉ để điều trị dứt điểm tình trạng này, các bạn có thể tới Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội tại địa chỉ số 152 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội.
Phòng khám Đa khoa Quốc tế là một trong những cơ sở chuyên khoa uy tín trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý cơ xương khớp bằng phương pháp Đông y. Phòng khám hiện có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền giàu kinh nghiệm, có tay nghề điều trị cao cùng sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại và các phương pháp điều trị khoa học, được nghiên cứu kĩ lưỡng. Người bệnh khi đến thăm khám sẽ nhận được sự tư vấn tận tình của các bác sĩ và được áp dụng linh hoạt các phương pháp điều trị để cho kết quả tốt nhất mà không gặp phải bất cứ biến chứng nguy hiểm nào.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 0969.668.152 - 02437.152.152  hoặc chọn [tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia giải đáp cụ thể hơn.

- 0 bình luận

0 bình luận