Mào tinh hoàn đóng vai trò là “phân xưởng” cuối trong dây chuyển sản xuất tinh trùng, đây cũng chính là kho chứa tinh trùng, giúp tinh trùng phát triển hoàn thiện. Có thể thấy mào tinh hoàn là bộ phận rất quan trọng với nam giới do đó các bệnh lý xuất hiện ở đây đều khiến các quý ông cảm thấy lo lắng và bất an. Cùng tìm hiểu về bệnh nang mào tinh hoàn – một bệnh lý khá thường gặp ở nam giới để có cách phòng tránh và phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh nang mào tinh hoàn là gì?
Bác sỹ Bùi Ngọc Lâm, chuyên khoa Nam học – Ngoại – Tiết niệu, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: Mào tinh hoàn là bộ phận nằm phía trên tinh hoàn, đây là nơi chứa ống mào tinh do các ống sinh tinh hợp thành và nối tiếp với ống dẫn tinh. Bệnh nang mào tinh hoàn là một bệnh lý lành tính chủ yếu xuất hiện ở cực đầu của tinh hoàn do một ống tuyến mào tinh nào đó bị lộn ngược hoặc cuộn lại làm cản trở sự tiết dịch ra ngoài, khiến dịch bị ứ đọng, tắc nghẽn và hình thành nang.
Ngoài ra nang mào tinh hoàn cũng có thể do các chấn thương xảy ra ở tinh hoàn hay bệnh lý viêm tinh hoàn không được điều trị triệt để gây ra.

Triệu chứng nhận biết
Nam giới khi bị mắc bệnh nang mào tinh hoàn thường gặp phải các biểu hiện như: đau tức ở bìu, thấy khó chịu, vướng ở cơ quan sinh dục khi đi lại, có thể sờ thấy u cục khi nang phát triển lớn hơn. 
Nang mào tinh hoàn khi mới xuất hiện thường chỉ có kích thước nhỏ với đường kính chỉ vài mm nhưng khi phát triển lớn hơn chúng sẽ có kích thước lên đến vài cm. Nang có thể đơn thuần hoặc có thể thành chùm vài nang một, dịch trong lòng là dịch của ống tuyến nên có chứa cả tinh trùng.

Bệnh nang mào tinh hoàn thường gặp ở đối tượng hoạt động tình dục mạnh (17 -40 tuổi), vì là bệnh lành tính nên nó không gây ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng cho nam giới. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan để các nang phát triển đạt kích thước lớn thì sẽ gây ra tình trạng đau tức hoặc bội nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bản thân. 

- 0 bình luận

0 bình luận