Viêm đường tiết niệu gây ra cho người bệnh sự khó chịu, đau buốt mỗi khi đi tiểu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của họ. Nắm được rõ nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu giúp nâng cao hiệu quả phòng tránh và chữa trị bệnh. Vậy, tại sao bị viêm đường tiết niệu?



“Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi, hiện em đã có quan hệ tình dục, nhưng thời gian gần đây em liên tục bị đi tiểu khó, tiểu rắt, đi tiểu đau buốt, nóng rát rất mệt mỏi và khó chịu. Tình trạng này đang gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe của em. Em cũng đã đi khám thì bác sĩ bảo em bị viêm đường tiết niệu cũng như chỉ định điều trị bằng thuốc cho em. Nhưng em có một thắc mắc là bình thường em vệ sinh vùng kín rất sạch sẽ, cũng uống nhiều nước nhưng không hiểu vì sao em lại bị viêm đường tiết niệu” –mylan***@gmail.

Viêm đường tiết niệu là tình trạng đường tiết niệu bị các tác nhân gây hại tấn công, khi cơ thể có những phản ứng lại với sự tấn công đó gây ra các biểu hiện viêm như đi tiểu đau buốt, bỏng rát, đi tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, một số trường hợp còn có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi khi bị viêm đường tiết niệu. Lý do tại sao bị viêm đường tiết niệu theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội bao gồm nhiều lý do khác nhau. Cấu tạo đường tiết niệu ở nam và nữ có sự khác nhau nên nguyên nhân viêm đường tiết niệu cũng có sự khác nhau.


Nam giới bị bệnh viêm đường tiết niệu có thể là do những nguyên nhân sau:

+ Do vi khuẩn E. coli một loại vi khuẩn ở ruột gây ra và một số loại vi khuẩn khác như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, nấm… gây viêm đường tiết niệu ở nam giới.

+ Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt hay mắc bệnh sỏi thận cũng dẫn đến viêm đường tiết niệu.

+ Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra như bệnh lậu.

+ Niệu đạo của nam giới bị hẹp, không bình thường cũng là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu.

+ Những chấn thương dương vật như thủ dâm, quan hệ tình dục mạnh hay do kích thích với hóa chất có trong nước hoa, bao cao su, bọt tránh thai cũng gây ra kích thích tạm thời của niệu đạo.

Nữ giới bị bệnh viêm đường tiết niệu có thể là do những nguyên nhân sau:

Theo những thống kê gần đây cho thấy thì tỷ lê nữ giới mắc bệnh viêm đường tiết niệu cao hơn nhiều so với nam giới do cấu tạo đặc biệt của vùng kín ở chị em. Chính vì vậy, chị em cần phải nâng cao cảnh giác hơn với căn bệnh này. Những nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu ở nữ giới thường là do các yếu tố sau :

+ Đường niệu đạo của nữ thường ngắn, âm hộ gần hậu môn kết hợp với việc vệ sinh hằng ngày không đúng cách, hay không chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ, trong thời gian hành kinh cũng là lý do tại sao bị viêm đường tiết niệu ở phụ nữ.

+  Có quan hệ tình dục không lành mạnh với người mắc bệnh nhiễm vi khuẩn lậu, giang mai…

+  Thói quen nhịn tiểu quá lâu khiến cho các tác nhân gây viêm nhiễm có cơ hội xâm nhập và phát triển mạnh gây viêm đường tiết niệu

+ Phụ nữ bị tiểu đường hay mắc bệnh sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u có nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu cao hơn bình thường.

+ Do rối loạn chức năng thần kinh, hay việc sử dụng một số loại thuốc cũng khiến chị em bị viêm đường tiết niệu.

Như vậy, lý do tại sao bị viêm đường tiết niệu bao gồm rất nhiều các lý do khác nhau ở cả nam và nữ. Điều quan trọng là chúng ta cần nắm bắt được một số nguyên nhân này để chủ động phòng tránh bệnh cũng như phục vụ quá trình chữa trị đạt hiệu quả.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, nam khoa, trong đó có nhóm bệnh lý ở đường tiết niệu nam, nữ. Với đội ngũ bác sĩ, tiến sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp thăm khám trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, các trang thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại kết hợp y học cổ truyền mang lại hiệu quả điều trị cao, không tái phát. Dịch vụ y tế chất lượng quốc tế đảm bảo mang lại cho người bệnh sự thoải mái, tin tưởng cũng như hiệu quả khi đến khám chữa bệnh.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn thêm người bệnh có thể chọn tư vấn trực tuyến hoặc gọi số điện thoại 0969 668 152 để được bác sĩ hỗ trợ và tư vấn miễn phí 24/24 giờ.
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội

- 0 bình luận

0 bình luận